Nguyên nhân và cách khắc phục bàn phím Macbook không gõ được

Một trong những lỗi mà nhiều người dùng Macbook gặp phải chính là bàn phím Macbook không gõ được. Khi gặp lỗi này có lẽ do phím bị liệt hoặc do quá nhiều bụi bẩn, nếu không thể tự mình khắc phục thì tốt nhất bạn nên tìm dịch vụ sửa chữa và thay bàn phím uy tín nhất để được khắc phục nhanh chóng nhất và an toàn nhất cho thiết bị.

Cách khắc phục lỗi bàn phím Macbook không gõ được
Cách khắc phục lỗi bàn phím Macbook không gõ được

Khi bàn phím Macbook không gõ được có thể là do bàn phím Macbook bị kẹt hoặc do đã bị liệt phím. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do phần cứng hoặc phần mềm, để biết cách khắc phục thì trước hết bạn cần phải biết những nguyên nhân của nó để có được cách khắc phục thích hợp nhất. Với Macbook Air, dạng bàn phím không thể tháo rời từng phím thì trong nhiều trường hợp rất có thể bạn sẽ phải thay bàn phím Macbook Air. Trong phạm vi bài viết này, bằng kinh nghiệm của mình, ZFix sẽ giới thiệu đến bạn nguyên nhân cũng như cách khắc phục lỗi bàn phím Macbook không gõ được.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bàn phím Macbook bị kẹt, không gõ được có thể là do bạn bị đổ nước vào, do va đập hoặc có thể bỗng dưng một ngày đẹp trời và bàn phím bị liệt. Chủ yếu chúng ta sẽ quy những nguyên nhân gây hư hỏng bàn phím Macbook là do nguyên nhân phần cứng và nguyên nhân phần mềm. Mỗi nguyên nhân có cách khắc phục khác nhau.

1. Nguyên nhân bàn phím Macbook không gõ được do phần cứng

Với lỗi phần cứng làm bàn phím Macbook không gỗ được cũng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nữa như:

Có thể do bạn bị đổi nước vào: với trường hợp này thì bạn chưa thực sự cần thay bàn phím Macbook Air bởi dưới mỗi bàn phím Macbook đều có một lớp lót đèn nền bảo vệ Macbook để chống tràn nước xuống Main. Tuy nhiên, nếu bàn phím Macbook không gõ được thì có thể do Trackpad và một số linh kiện bị ảnh hưởng do lớp bảo vệ đó không thể bảo vệ được hết. Với những trường hợp bị nước đổ vào thì bạn có thể thay Trackpad để khắc phục tình trạng bàn phím Macbook không gõ được.

Nguyên nhân bàn phím Macbook không gõ được
Nguyên nhân bàn phím Macbook không gõ được do phần cứng

Bàn phím Macbook không gõ được có thể do va đập: với lỗi này thì cách khắc phục cơ bản nhất là bạn nên lắp môt bàn phím ngoài vào để kiểm tra. Nếu bàn phím khác vẫn không hoạt động được thì có thể lỗi nằm trên Mainboard của bạn và bạn cần phải sửa chữa hoặc thay thế gấp.

Trường hợp bàn phím Macbook bị kẹt một số phím và không có quy luật nào cho sự liệt phím đó thì đây chính là dấu hiệu bạn cần phải thay bàn phím Macbook. Thay bàn phím Macbook và vệ sinh bàn phím Macbook là việc làm đòi hỏi phải có chuyên môn cao mới có thể thực hiện để không ảnh hưởng đến phần cứng khác chứ ban không nên tự thực hiện tại nhà. Bởi thế nên an toàn nhất bạn nên tìm đến một đơn vị sửa chữa và thay bàn phím Macbook Air và các loại Macbook khác uy tín để được sử dụng dịch vụ giúp cho bạn an tâm nhất.

2. Nguyên nhân bàn phím Macbook không gõ được do phần mềm

Nguyên nhân lỗi bàn phím do phần cứng bạn sẽ khó có thể tự mình giải quyết hơn còn với lỗi phần mềm thì bạn có thể dễ dàng nhận biết cũng như tự mình xử lý. Dưới đây là một số cách để bạn có thể xử lý lỗi do phần mềm làm bàn phím không gõ được.

Cách 1: Cách đơn giản nhất là bạn giữ phím nguồn cho đến khi máy tính tắt hẳn và khởi động lại máy tính của mình. Lúc này bạn kiểm tra xem bàn phím đã hoạt động lại bình thường chưa, nếu bàn phím chưa hoạt động lại thì bạn cần tìm cách khác. Trường hợp ban không thể nhấn và giữ nút nguồn thì cách tốt nhất bạn có thể sử dụng là rút pin cũng như rắc cắm nguồn ra khỏi thiết bị để Macbook có thể khởi động lại.

Cách 2: Kiểm tra bàn phím bằng cách vào chế độ Safe Mode

Bước 1: Nhấn nút nguồn Macbook sau khi đã tắt nguồn Macbook.

Bước 2: Khi có âm thanh khởi động thiết bị thì bạn nhấn và giữ phím Shift cho đến khi nhìn thấy biểu tượng của thì thả phím ra. Lúc này các chỉ số tiến bộ xuất hiện trên màn hình của bạn.

Bước 3: Trong thời gian khởi động máy, cửa sổ đăng nhập sẽ xuất hiện Safe Boot. Để thoát khỏi chế độ Safe Mode thì bạn thực hiện khởi động lại máy tính của mình và thao tác lại trên bàn phím để kiểm tra xem bàn phím đã hoạt động trở lại hay chưa.

Cách 3: Có thể bàn phím Macbook không gõ được là do Macbook bị khóa bàn phím. Để khắc phục bạn gập màn hình Macbook lại sau đó khởi động thiết bị lại. Cách này giúp bạn có thể khởi động lại được cả bàn phím và thiết bị cùng lúc. Lúc này bạn kiểm tra lại xem đã có thể khắc phục được tình trạng bàn phím Macbook bị kẹt hay chưa.

Kiểm tra chế độ Mouse Keys
Kiểm tra chế độ Mouse Keys

Cách 4: Đôi khi, do bạn vô tình bật Mouse Keys nên có thể làm cho bàn phím Macbook không gõ được. Đây là lỗi mà ít khi chúng ta nghĩ đến nhưng khả năng xảy ra cũng rất cao. Để kiểm tra, bạn vào System preferences chọn Universal Access rồi chọn Mouse. Bạn quan sát xem đang ở chế độ on hay off, nếu đang ở on thì bạn tắt nó sang off và kiểm tra lại bàn phím của mình.

Có những trường hợp bạn không thể khắc phục lỗi bàn phím Macbook bị kẹt thì rất có thể bạn buộc phải thay bàn phím Macbook Air. Nếu không thể tự mình khắc phục hoặc phải thay bàn phím thì cách tốt nhất bạn nên làm là mang thiết bị của mình đến với ZFix. Với ZFix, thao tác kỹ thuật nhanh chóng, chuẩn xác, tính chuyên môn cao, nếu phải thay thế chắc chắn sẽ cam kết bàn phím Macbook chính hãng nên bạn sẽ hoàn toàn yên tâm và hài lòng với chất lượng dịch vụ của Macbook.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *