Các cách cài lại MacBook Air không mất dữ liệu

Tải chức năng khôi phục Recovery

Cài lại Macbook Air là một trong những dịch vụ được nhiều người quan tâm bởi khi gặp trường hợp Macbook Air hoạt động chậm hay bị virus xâm nhập thì cài đặt lại là cách nhanh chóng nhất để khắc phục. Cách cài lại MacBook không khó nhưng nếu bạn không phải là người sành công nghệ thì việc cài đặt lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thậm chí có thể gây mất toàn bộ dữ liệu. Để có thể cài lại MacBook không bị mất dữ liệu thì bạn cần phải tìm một dịch vụ với cách cài lại Macbook chuyên nghiệp nhất để bảo vệ được dữ liệu cho MacBook của bạn.

Sau một thời gian sử dụng, khi bạn đã thêm vào quá nhiều chương trình chắc chắn sẽ làm cho Macbook Air của bạn bị chậm đi đáng kể làm giảm năng suất sử dụng máy tính của bạn. Trước tình trạng đó thì việc cài đặt lại MacBook Air là điều cần thiết. Để khắc phục được tình trạng đó thì cài lại MacBook Air là điều cần thiết. Cũng tương tự như Cài lại MacBook Pro hay những MacBook khác khác, nếu không biết thực hiện hoặc không cẩn thận rất có thể bạn sẽ xóa bỏ toàn bộ dữ liệu quan trọng của mình, bởi thế nếu không thể tự làm được thì tốt nhất bạn nên mang đến dịch vụ cài đặt MacBook Air uy tín để được thực hiện, giúp đảm bảo an toàn cho toàn bộ dữ liệu của bạn. Nếu tự mình cài lại MacBook thì bạn cần phải biết những cách thực hiện cũng như cần phải sao lưu dữ liệu trước khi thực hiện để đề phòng mất dữ liệu. Dưới đây là một số cách cài lại MacBook bạn có thể tham khảo để thực hiện cho MacBook của mình.

1. Khôi phục lại cài đặt gốc

Đây là phương pháp dọn dẹp hoàn toàn dữ liệu lưu trữ trong máy tính của bạn. Để thực hiện theo phương pháo này thì điều kiện trước tiên bạn cần làm chính là sao lưu toàn bộ dữ liệu quan trọng sao một thiết bị lưu trữ khác để không bị mất dữ liệu bởi khi cài lại MacBook Air thì bạn sẽ phải xóa toàn bộ dữ liệu trên máy tính và cài đặt lại hệ điều hành của bạn. Điều này ở đây có nghĩa là nếu như bạn không sao chép dữ liệu bạn sẽ mất tất cả những gì lưu trên ổ đĩa cứng của máy. Để khôi phục lại cài đặt gốc của MacBook thì bạn tiến hành theo các bước sau:

Phương pháp khôi phục cài đặt gốc
Phương pháp khôi phục cài đặt gốc

Bước 1: Khởi động lại MacBook Air của bạn rồi nhấn và giữ phím Window + R để tải chức năng khôi phục Recovery trong hệ thống.

Tải chức năng khôi phục Recovery
Tải chức năng khôi phục Recovery

Bước 2: Chọn khôi phục HD, đây là một phần của ổ cứng dành riêng cho chức năng khôi phục.

Bước 3: Lúc này bạn chọn ổ đĩa Utility rồi nhấn chuột vào Tiếp tục để ổ Utility chạy. Lúc này bạn sẽ thấy một danh sách gồm các ổ đĩa cứng của bạn và bạn chỉ cần chọn ổ đĩa Macintosh HD rồi nhấn Xóa để xóa nó đi. Tuy nhiên tùy theo ổ chính mà bạn đã thay đổi tên để có những cái tên khác nhau nhưng nhìn chung bạn chỉ cần chọn ổ chính của mình và xóa nó là được.

Chọn ổ đĩa Utility (Disk Utility)
Chọn ổ đĩa Utility (Disk Utility)

Bước 4: Chọn Mac OS Extended trong trình đơn thả xuống để định dạng cài đặt hệ điều hành OS để cài lại MacBook Air cho bạn.

Chọn Mac OS Extended
Chọn Mac OS Extended

Bước 5: Lúc này bạn nhấn chuột vào nút xóa và chờ đợi quá trình xóa hoàn thành trong khoảng vài phút.

Nhấn chuột vào nút Erase và chờ đợi
Nhấn chuột vào nút Erase và chờ đợi

Bước 6: Khi quá trình xóa hoàn thành thì bạn đóng ổ đĩa Utility và quay trở lại bảng điều khiển Khôi Phục.

Đóng ổ đĩa và quay trở lại điều khiển khôi phục
Đóng ổ đĩa và quay trở lại điều khiển khôi phục

Bước 7: Chọn biểu tượng mạng không dây và đăng nhập vào mạng của mình bởi quá trình cài đặt dưới đây đòi hỏi MacBook Air của bạn phải có kết nối mạng. Lúc này khi có mạng bạn tải và cài đặt OS X. Quá trình cài đặt sẽ kéo dài khoảng 30 – 60 phút nên bạn cần duy trì chế độ mở của MacBook trong quá trình cài đặt, không nên để MacBook bị hết pin.

Kết nối mạng và tiến hành cài đặt
Kết nối mạng và tiến hành cài đặt

2. Thiết lập hệ thống PRAM

Đây là cách cài lại Macbook Pro không tốn quá nhiều thời gian cho bạn nên trước khi thực hiện khôi phục lại cài đặt thì bạn hãy thử qua trước cách này. Cách cài lại MacBook không mất dữ liệu này giúp cho bạn có thể khắc phục nahnh chóng những vấn đề liên quan đến khởi động và hiển thị. PRAM là viết tắt của Parameter Random Access Memory, bộ nhỡ truy cập ngẫu nhiên tham số, là một phần nhỏ của bộ nhớ trong MacBook Air của bạn. Trường hợp MacBook Air khởi động chậm hoặc màn hình có những sọc kỳ quái thì bạn có thể thiết lập lại PRAM để khắc phục tình trạng này. Để thiết lập lại PRAM thì bạn tiến hành theo các bước sau:

Thiết lập hệ thống PRAM
Thiết lập hệ thống PRAM

Bước 1: Tắt nguồn MacBook từ bảng điều khiển hoặc nhấn và giữ phím nguồn khoảng 10 giây.

Tắt nguồn Macbook
Tắt nguồn Macbook

Bước 2: Nhấn và giữ tổ hợp phím Cmd + Opt + P + R rồi nhấn phím nguồn. Tiếp tục nhấn và giữ tổ hợp phím trên cho đến khi nghe thấy âm thanh khởi động hai lần của thiết bị.

 

 

Nhấn và giữ tổ hợp phím Cmd + Opt + P + R
Nhấn và giữ tổ hợp phím Cmd + Opt + P + R
Đồng thời nhấn và giữ nút nguồn khoảng 10 giây
Đồng thời nhấn và giữ nút nguồn khoảng 10 giây

Bước 3: Kiểm tra lại cài đặt của thiết bị bởi quá trình thiết lập lại PRAM có thể xóa một số chi tiết của hệ thống như màn hình hoặc âm lượng hệ thống.

Kiểm tra lại quá trình thiết lập
Kiểm tra lại quá trình thiết lập

Chỉ với 3 cách đơn giản là bạn có thể thiết lập lại PRAM, đây là cách cài lại Macbook không bị mất dữ liệu mà dễ dàng thực hiện nhất bạn nên thử trước tiên khi gặp vấn đề khởi động và đọc dữ liệu với chiếc MacBook Air của mình.

3. Khởi động lại theo cách cơ bản

Thay vì cài lại MacBook Air phức tạp thì bạn có thể khởi động lại máy tính của mình hoặc tắt những chương trình đang chạy không cần thiết để hoàn thiện cho thiết bị máy tính của mình. Để khởi động lại theo cách cơ bản, bạn tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Bạn tắt hết các chương trình không phản hồi bằng cách nhấn phím Command + Option + Escape để thoát những chương trình đó. Khi những chương trình bị treo, việc thoát khỏi những chương trình đó có thể giúp cho máy của bạn khởi động nhanh hơn.

Nhấn tổ hợp phím để tắt các chương trình không phản hồi
Nhấn tổ hợp phím để tắt các chương trình không phản hồi

Bước 2: Đặt chế độ ngủ cho MacBook Air của bạn bằng cách chọn Menu rồi chọn chế độ Sleep. Khi MacBook đã ngủ thì bạn có thể nhấn bất kỳ nút nào để mở lại thiết bị. Đây là cách giúp bạn có thể tiếp tục công việc trên tập tin trước khi vấn đề máy chậm và đơ xảy ra.

Để chế độ ngủ cho Macbook
Để chế độ ngủ cho Macbook

Bước 3: Nếu MacBook quá chậm thì bạn có thể chọn vào Menu rồi chọn Restart để khởi động lại thiết bị của mình

Restart nếu Macbook quá chậm
Restart nếu Macbook quá chậm

Trên đây là một số cách cài lại Macbook Air mà không bị mất dữ liệu dành cho bạn khi làm tại nhà. Tuy nhiên để chắc chắn nhất thì bạn nên mang đến đơn vị uy tín hoặc sao lưu dữ liệu trước khi thực hiện theo bất kỳ cách nào để bảo vệ cho tài liệu của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

preloader