Có nên vừa sạc vừa dùng laptop hay không?

Cách sạc Pin laptop dell đúng cách

Thường thường khi sử dụng laptop chúng ta sẽ phải sử dụng liên tục trong nhiều giờ. Bởi thế nên thắc mắc chung của nhiều người dùng laptop là có nên vừa sạc vừa dùng laptop không và phải sử dụng như thế nào để không bị chai pin, bảo vệ tuổi thọ của laptop tốt nhất.

Với người sử dụng laptop sẽ thường gặp trường hợp khi chưa xong việc mà laptop đã báo pin yếu, trước tình trạng đó thì người dùng sẽ phải sạc pin và tiếp tục làm việc. Vậy thắc mắc chung của nhiều người dùng laptop chính là có nên vừa sạch vừa dùng laptop hay không? Nó có tác hại gì và phải làm như thế nào mới là đúng? Để biết được vừa sạc vừa dùng laptop có sao không thì bạn cần phải biết khái quát về pin laptop để có được câu trả lời chính xác nhất.

Có nên vừa sạc vừa dùng Laptop không?
Có nên vừa sạc vừa dùng Laptop không?

Với nhiều người dùng laptop thì pin laptop không được đánh giá cao về chất lượng cũng như dung lượng nên tình trạng đang gặp thì hết pin là tình trạng nhiều người gặp phải. Cũng chính vì thể nên nhiều người dùng lựa chọn hình thức vừa sạc vừa dùng laptop để tránh hết pin giữa chừng. Vậy vừa sạc vừa dùng laptop có sao không?

1. Nguyên nhân người sử dụng vừa sạc vừa dùng laptop

Thông thường có thể do thói quen mà người sử dụng laptop vừa sạc vừa dùng laptop liên tục bởi họ nghĩ rằng laptop cũng tương tự như PC, khi vừa sạc vừa dùng sẽ không ảnh hưởng gì đến cấu tạo của máy.

Hoặc cũng có thể là do nhu cầu sử dụng phải làm việc liên tục trong thời gian dài, mà dung lượng của pin lại không cho phép sử dụng trong khoảng thời gian đó nên cần thiết phải vừa sạc vừa sử dụng laptop để hoàn thiện công việ của mình.

Thói quen vừa sạc vừa dùng Laptop
Thói quen vừa sạc vừa dùng Laptop

Hoặc có thể là do pin laptop của bạn đã bị hư khi có thể báo đầy pin nhưng cũng sập nguồn, lúc này việc của bạn cần phải làm là cắm sạc liên tục để duy trì tình trạng hoạt động cho máy của bạn.

Mỗi người có một cách làm việc, cách sử dụng và nhu cầu khác nhau để giải thích cho việc vừa sạc vừa sử dụng laptop. Tuy nhiên nhìn chung tất cả những người sử dụng laptop dù cho là công việc bắt buộc hay do thói quen thì họ đều có chung một chắc mắc có nên vừa sạc vừa dùng laptop hay không.

2. Có nên vừa sạc vừa dùng laptop không?

Với những dòng laptop cũ được sản xuất với công nghệ cũ thì việc vừa sạc vừa dùng lap sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến pin của laptop, sẽ làm cho laptop bị chai pin. Tuy nhiên, những dòng laptop hiện nay được sản xuất với công nghệ hiện đại thì bạn hoàn toàn có thể vừa sạc vừa sử dụng laptop. Tại sao lại như thế? Vừa sạc vừa dùng laptop có sao không? Những dòng pin của hiện đại được trang bị bộ chuyển mạch với chức năng chính là lựa chọn nguồn điện cung cấp phù hợp giữa sạc pin laptop và pin. Bởi thế nên khi cắm sạc pin đầy thì laptop sẽ trực tiếp sử dụng nguồn điện nên việc chai pin sẽ hạn chế hơn.

Vừa sạc vừa dùng laptop có sao không?
Vừa sạc vừa dùng laptop có sao không?

Tuy dòng điện sạc có thể không gây chai pin cho laptop của bạn, tuy nhiên nếu trường hợp vừa sạc vừa dùng điện thoại có thể làm cho nhiệt độ của máy tăng cao ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Bởi thế nếu để trả lời có nên vừa sạc vừa dùng laptop thì câu trả lời chính là điều này hoàn toàn không gây hại gì cho pin laptop nhưng nó có thể làm giảm tuổi thọ của chiếc laptop của bạn.

3. Một số cách khắc phục khi sạc pin laptop

Vừa sạc vừa sử dụng pin không hề gây chai pin với những pin được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, nhưng nó có thể gây ra hiện tượng nóng máy làm cho thiết bị của bạn bị giảm tuổi thọ. Bởi thế nên có nhiều cách khắc phục được người tiêu dùng áp dụng.

Bạn có thể tháo pin trong khi sử dụng laptop và cắm sạc, cách này giúp bạn sử dụng trực tiếp nguồn điện và chắc chắn sẽ không bị chai pin. Tuy nhiên, nếu thực hiện cách này bạn có thể gặp tình huống bất ngờ như đang dùng nguồn điện bị ngắt thì thiết bị của bạn sẽ bị tắt hoàn toàn, thậm chí chưa kịp lưu file. Khi laptop bị tắt hoàn toàn sẽ dẫn đến sự ảnh hưởng chip, mainboard, ổ cứng. Bởi thế nên khi áp dụng cách này để bảo quản pin thì bạn cần phải lưu ý và chấp nhận rủi ro.

Cách sạc Pin laptop dell đúng cách
Cách sạc Pin laptop dell đúng cách

Nếu trường hợp bạn đang sử dụng laptop để chơi game thì bạn nên vừa cắm sạc vừa dùng laptop bởi khi cắm sạc rời thì game mới có thể hoạt động tốt bởi nó cần nhiều năng lượng hơn. Do đó nên những bạn chơi game sẽ không cần thắc mắc có nên vừa sạc vừa dùng laptop nữa bởi việc này phục vụ tốt cho quá trình chơi game của bạn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý về thời gian chơi để không quá hại cho sức khỏe và hại cho laptop của mình.

Đặc biệt lưu ý bạn không nên sử dụng laptop cạn sạch pin rồi với sạc bởi việc sử dụng cạn sạch pin sẽ dễ làm cho pin laptop bị hư hỏng, chai pin. Do đó, khi sử dụng laptop còn khoảng 10 – 15% thì bạn nên kết nối sạc để bảo vệ cho pin laptop không phải hoạt động hết công suất.

Trên đây là giải đáp thắc mắc có nên vừa sạc vừa dùng laptop hay không cũng như cách sử dụng để bảo vệ pin laptop hiệu quả nhất. Nếu pin laptop đã bị hư, bạn có thể liên hệ ZFix để được tư vấn, hỗ trợ thay pin chính hãng nhanh chóng nhất để nâng cao tuổi thọ cho laptop của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *