Hướng dẫn cách khắc phục lỗi bàn phím bị loạn chữ với từng trường hợp

Cách khắc phục lỗi bàn phím bị loạn chữ

Khắc phục lỗi bàn phím bị loạn chữ là một trong những vấn đề nhiều người dùng Macbook hoặc dùng laptop quan tâm bởi lỗi bàn phím loạn chữ không còn xa lạ gì nữa. Để biết cách khắc phục nhanh chóng nhất thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu trong phạm vi bài viết này.

Sau một thời gian sử dụng laptop, Macbook thì người dùng thường gặp những vấn đề như bàn phím bị loạn chữ, bàn phím bị nhảy chữ hoặc những laptop có đèn bàn phím có thể gặp tình trạng đèn bàn phím không sáng. Trước những vấn đề đó, cách khắc phục lỗi bàn phím bị loạn chữ, nhảy chữ hay kẹt phím là điều mà mọi người dùng đều quan tâm và tìm kiếm.

1. Một số lỗi thường gặp về bàn phím

Hiện nay thường mỗi gia đình đều sở hữu cho mình một chiếc máy tính để phục vụ cho công việc cũng như việc giải trí trong nhà. Tuy nhiên, vấn đề nhiều người dùng gặp phải khi sử dụng máy tính chính là bàn phím bị loạn chữ, bàn phím bị nhảy chữ… làm cho việc nhập dữ liệu trở nên khó khăn hơn. Dù cho công việc hay giải trí thì bàn phím luôn là bộ phận quan trọng trong vai trò của máy tính. Một số lỗi thường gặp với bàn phím như:

Với máy tính có đèn bàn phím nhưng đèn bàn phím không sáng dù bạn đã bật chế độ sáng bàn phím lên rồi.

Khi sử dụng tổ hợp phím Shift+3 lẽ ra ra ký tự # nhưng lại ra ký tự £, hoặc nhấn Shift+2 lẽ ra phải hiển thị @ nhưng lại hiển thị ”

Cách khắc phục lỗi bàn phím bị loạn chữ
Cách khắc phục lỗi bàn phím bị loạn chữ

Có những trường hợp sử dụng tiếng việt nhưng khi gõ d lại hiển thị dđ. Hoặc đôi khi xuất hiện những kí tự lạ như hhhh, mmmm….

Trên đây là những lỗi bàn phím tự nhảy chữ hoặc bàn phím bị loạn, không gõ được số. Việc của bạn chính là tìm cách khắc phục lỗi bàn phím bị loạn chữ. Nếu không thể tự mình khắc phục được thì tốt nhất bạn nên mang thiết bị của mình để đơn vị sửa chữa uy tín nhất để khắc phục được nhanh chóng và hiệu quả nhất.

2. Cách khắc phục lỗi bàn phim bị loạn chữ

Với từng trường hợp có cách khắc phục lỗi bàn phím tự nhảy chữ khác nhau. Tùy theo từng biểu hiện để bạn có được cách khắc phục lỗi hiệu quả nhất.

Trường hợp 1: Khi nhấn phím chữ mà lại hiển thị ra số

Có những lỗi bàn phím không gõ được số làm người dùng khó chịu nhưng còn có cả những lỗi bàn phím gõ chữ lại hiển thị ra số. Nguyên nhân của vấn đề này có thẻ do vô tình bạn đã kích hoạt chế độ gỗ Fn+Number Lock. Để khắc phục tình trạng bàn phím bị nhảy chữ và số này thì bạn có thể nhấn lại tổ hợp phím Fn+Number Lock để hủy chế độ này và thử lại bàn phím của mình.

Lỗi đánh chữ hiển thị số
Lỗi đánh chữ hiển thị số

Trường hợp 2: xuất hiện hhh, mmm, nnn… khi gõ bàn phím

Lỗi này thường gặp có thể do bàn phím bị kẹt một vài phím nào đó dẫn đến tình trạng xuất hiện những ký tự trên. Để khắc phục tình trạng này rất đơn giản, bạn có thể ấn nhiều lần vào chính phím bị kẹt để có thể tạm thời khắc phục được hiện tượng đó. Nếu không thể khắc phục được tình trạng này thì bạn có thể tháo rời bàn phím của mình ra và vệ sinh lại bàn phím rồi thử lại.

Trường hợp 3: khi gõ tiếng việt chữ “D” lại hiển thị “DĐ”

Nguyên nhân của lỗi này có thể là do phần mềm Vietkey hoặc phần mềm Unikey của bạn bị xuất hiện lỗi. Để khắc phục tình trạng này bạn chỉ cần gỡ bộ cài đặt gõ tiếng việt của mình và cài đặt lại sau đó kiểm tra lại để khắc phục tình trạng đó.

Trường hợp 4: Gõ tiếng việt có dấu bị lỗi sang ký tự

Đây là lỗi bàn phím bị loạn chữ nguyên nhân có thể do chọn sai font chữ hoặc để sai chế độ gõ trên Vietkey hay Unikey của bạn. Để khắc phục lỗi bàn phím bị loạn chữ trong trường hợp này thì bạn thay đổi cài đặt trong Unikey hoặc Vietkey của mình, lựa chọn kiểu gõ Telex, chế độ Unicode được dựng sẵn, sau đó chọn lại font chữ trong phần nhập text của bạn như chọn font chữ Time News Roman, chọn font chữ Arial, những kiểu font chữ hỗ trợ cho tiếng việt.

Lỗi khi gõ tiếng Việt
Lỗi khi gõ tiếng Việt

Trường hợp 5: Lỗi bàn phím bị loạn chữ khi nhấn Shift+3 lẽ ra hiển thị # lại hiển thị £,…

Nguyên nhân bàn phím bị loạn chữ này có thể do khi cài đặt máy tính bạn thiết lập chuẩn bàn phím cho máy tính của mình chưa đúng. Để khắc phục lỗi bàn phím bị loạn chữ này thì bạn tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Mở Control Panel

Bước 2: Để lựa chọn chuẩn bàn phím thì bạn chọn Change input methods

Bước 3: Chọn Option

Bước 4: Bảng chuẩn bàn phím hiển thị ra với chuẩn bàn phím mà bạn đang có.

Lúc này bạn chọn Add an input method

Bước 5: Chọn lại chuẩn bàn phím của bạn là US rồi nhấn ADD.

Bước 6: Remove chuẩn bàn phím cũ và chọn vào Save để lưu chuẩn bàn phím mới của bạn.

Lỗi bàn phím tự nhảy chữ là lỗi không phải là hiếm nên khi gặp vấn đề này bạn cũng không cần phải quá lo lắng. Nếu áp dụng những cách trên mà chưa khắc phục được thì bạn có thể mang thiết bị của mình đến với ZFix, một đơn vị sửa chữa máy tính uy tín tại Hồ Chí Minh để được kiểm tra và khắc phục nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *